Có được phép chuyển nhượng đất quy hoạch không?

Chuyển Nhượng đất Quy Hoạch

Đất quy hoạch có được chuyển nhượng không? Cùng Công ty Hưng Công Vũng Tàu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đất quy hoạch là gì?

  • Đất quy hoạch là phần đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Được phân loại theo từng mục đích sử dụng và được chia thành từng kỳ trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Quy hoạch sử dụng dất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế-xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định. (Khoản 2 Điều 3 Luật Đất Đai 2013)
  • Kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất. (Khoản 3 Điều 3 Luật Đất đai 2013)

2. Đất quy hoạch có được chuyển nhượng không?

Điều 49 Luật Đất đai 2013 quy định 02 trường hợp đã có quy hoạch sử dụng đất được công bố gồm:

  • Trường hợp 1: Chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng.
  • Trường hợp 2: Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng đất cho tới khi có quyết định thu hồi đất hoặc yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, trong trường hợp này không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

– Trường hợp diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

– Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền như trên.

3. Trình tự thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm các bước sau:

  • Bước 1: Lập và công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho
  • Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính
  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (nộp hồ sơ sang tên)
  • Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận và xử lý hồ sơ
  • Bước 5: Trả kết quả

Thời hạn thực hiện thủ tục chuyển nhượng:

  • Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ
  • Không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

4. Liên hệ tư vấn thủ tục pháp lý

Liên hệ ngay hôm nay để được tư vấn cụ thể hơn. Đây có thể là quyết định tốt nhất về tư vấn đầu tư nhà đất mà bạn từng thực hiện. Khi chúng tôi liên hệ với một khách hàng mới, chúng tôi muốn tìm hiểu càng nhiều càng tốt về nhu cầu của khách hàng từ thời điểm bắt đầu để chúng tôi có thể có được những nhân sự tốt nhất làm việc với bạn.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ – ĐẦU TƯ XÂY DỰNG HƯNG CÔNG

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG HƯNG CÔNG VŨNG TÀU