Có được tự đi làm Sổ đỏ khi mua đất từ chủ đầu tư?

Tự Làm Sổ đỏ

Khi mua đất từ chủ đầu tư, nhiều khách hàng băn khoăn về việc có thể tự đi làm Sỗ đỏ hay không, nhất là trong bối cảnh nhiều dự án nhà ở đã kéo dài nhiều năm mà chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ). Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về quy trình và quyền hạn của người mua.

1.Quy định pháp lý về việc tự đi làm Sổ đỏ

Theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023, người mua hoàn toàn có quyền tự mình làm thủ tục cấp Sổ đỏ sau khi có văn bản đề nghị với chủ đầu tư.

Cụ thể, khoản 8 Điều 39 Luật Nhà ở 2023 nêu rõ rằng trong vòng 50 ngày sau khi bàn giao nhà, trách nhiệm cấp Sổ đỏ thuộc về chủ đầu tư, trừ trường hợp người mua có yêu cầu tự đi làm thủ tục. Điều này có nghĩa là, nếu bạn muốn tự thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận, bạn cần gửi văn bản đề nghị cho chủ đầu tư.

2.Thủ tục cấp Sổ đỏ đối với dự án bất động sản

Hồ sơ cần chuẩn bị

Theo Điều 41 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ xin cấp Sổ đỏ được quy định như sau:

Đối với chủ đầu tư:

-Văn bản xác nhận của cơ quan quản lý nhà ở, công trình xây dựng về việc đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

-Văn bản xác nhận từ cơ quan quản lý kinh doanh bất động sản về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

-Đơn đăng ký biến động đất đai (Mẫu số 11/ĐK) do người nhận chuyển nhượng kê khai.

-Hợp đồng chuyển nhượng.

-Biên bản bàn giao nhà, đất.

-Giấy chứng nhận đã cấp cho chủ đầu tư.

-Chứng từ chứng minh hoàn thành nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Đối với người nhận chuyển nhượng (người mua):

Nếu người mua tự nộp hồ sơ, cần chuẩn bị:

-Đơn đăng ký biến động đất đai (Mẫu số 11/ĐK).

-Hợp đồng chuyển nhượng.

-Biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng.

Thời gian thực hiện: Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn tất hồ sơ và gửi cho cơ quan có thẩm quyền trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà hoặc thanh toán đủ tiền. Nếu người mua tự nộp hồ sơ, cần thêm văn bản đề nghị.

Nếu chỉ nộp đơn đăng ký biến động, hợp đồng chuyển nhượng và biên bản bàn giao, trong không quá 3 ngày làm việc, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo cho chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ còn lại.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Hồ sơ có thể được nộp tại:

-Bộ phận Một cửa của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh

– Văn phòng đăng ký đất đai

– Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai

Trường hợp nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa tại UBND tỉnh thì hồ sơ sẽ được Bộ phận Một cửa chuyển hồ sơ qua Văn phòng đăng ký đất đai.

Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ:

Bước 1. Kiểm tra giấy tờ, xác nhận hồ sơ đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận hay chưa vào đơn đăng ký.

Bước 2. Gửi Phiếu yêu cầu xác định nghĩa vụ tài chính tới cơ quan Thuế.

Bước 3. Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4. Cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng, đồng thời xác nhận thay đổi trên GCN đã cấp cho chủ đầu tư, trong đó phần diện tích thuộc quyền sử dụng chung với người khác thì sẽ được điều chỉnh để chuyển sang hình thức sử dụng chung.

Bước 5. Trả Giấy chứng nhận cho người đề nghị cấp GCN.

Thời hạn giải quyết

Theo khoản 6 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, trường hợp đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng trong dự án bất động sản là không quá 10 ngày làm việc.

Ví dụ thực tế

Chị Lan tại Hà Nội đã mua một lô đất từ một dự án và đã nhận bàn giao từ 3 tháng trước. Gần đây, khi chưa thấy chủ đầu tư gửi Giấy chứng nhận, chị quyết định tự làm Sổ đỏ. Chị đã soạn một văn bản yêu cầu từ chủ đầu tư và nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai. Nhờ vậy, chị đã tiến hành thành công việc cấp Sổ đỏ chỉ trong vòng 10 ngày.

Kết Luận

Người mua hoàn toàn có thể tự đi làm Sổ đỏ khi mua đất từ chủ đầu tư, miễn là đáp ứng các yêu cầu và thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, việc làm này cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các hồ sơ và văn bản liên quan. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc luật sư để được hướng dẫn chi tiết.

3.Tư vấn pháp lý

Nếu bạn cần tư vấn thêm về các vấn đề pháp lý liên quan đến các thủ tục về đất đai, hãy liên hệ với Hưng Công Group tại hungcong.vn. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và hỗ trợ bạn giải quyết mọi thắc mắc.

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG HƯNG CÔNG VŨNG TÀU

Trụ sở: 69/24C Lê Hồng Phong, P.7, TP. Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Văn phòng công ty: Số 02 Lê Hồng Phong nối dài, P. Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Hotline: 02543.616.979

Hotline: 0914442626

Email: hungcongvungtau2020@gmail.com

Website: https://hungcong.vn/

FB: https://www.facebook.com/HungCongGroup/

Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất!