Theo kế hoạch của tỉnh Đồng Nai, đường vành đai 3 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua Đồng Nai sẽ hoàn thành vào giữa và cuối năm 2026.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện dự án giao thông trọng điểm qua địa bàn tỉnh, gồm dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 – TP HCM và dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1).
Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội giám sát dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu |
Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra mốc tiến độ thực hiện các công việc gồm báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 từ Bộ GTVT về địa phương trong tháng 8/2022; bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 30/6/2023 và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án thành phần 1 trước ngày 31/12/2023; lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và khởi công thực hiện dự án thành phần 1 trước ngày 30/6/2023; thi công hoàn thành, thông xe kỹ thuật tuyến đường cao tốc vào cuối năm 2026.
Đối với dự án đường vành đai 3 – TP HCM, UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra các mốc tiến độ thực hiện các công việc gồm: Trình UBND tỉnh báo cáo Bộ KH-ĐT điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương từ Bộ GTVT về địa phương, đăng ký kế hoạch vốn năm 2022 trong tháng 8/2022; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 15/11/2022; bàn giao hồ sơ và ranh giải phóng mặt bằng trước ngày 30/9/2022; bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 30/12/2023 và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/3/2024; lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát… và khởi công thực hiện dự án trước ngày 30/6/2023; thi công hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2026.
Hai dự án đường vành đai 3 – TP HCM và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022. Đây là 2 dự án giao thông đặc biệt quan trọng đối với liên kết vùng Đông Nam bộ.
Đối với dự án đường vành đai 3 – TP HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 11 km. Hiện nay, đoạn dài hơn 6 km thuộc dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch) đang được triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Đối với dự án này, Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với đoạn 5 km còn lại.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch (đơn vị phụ trách công tác giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 – TP HCM, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch) thì đoạn tuyến còn lại không dài, nhưng để đảm bảo bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2023 là rất khó khăn. Công tác xác định nguồn gốc đất, lập bản đồ thu hồi đất, xuất hồ sơ kỹ thuật mất nhiều thời gian, trong khi quỹ thời gian thực hiện rất hạn hẹp.
Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7 km toàn tuyến thì đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km. Theo tỉnh Đồng Nai, áp lực công tác giải phóng mặt bằng dự án này lớn hơn rất nhiều so với dự án Đường vành đai 3 – TP HCM.
Ở dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư công tác giải phóng mặt bằng. Để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, tỉnh Đồng Nai sẽ xây dựng 4 khu tái định cư trên địa bàn TP Biên Hòa và huyện Long Thành.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, để đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các dự án, một trong những yêu cầu then chốt là phải xây dựng được các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân. Do đó, việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án phải được thực hiện thật khẩn trương, phải có khu tái định cư thì mới có thể thực hiện việc thu hồi đất.