Liên quan đến tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu gấp rút hoàn thành công tác GPMB để khởi công dự án vào ngày 30/6 và hoàn thành dự án vào cuối năm 2026.
Theo kế hoạch triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành, địa phương ấn định thời gian các mốc tiến độ của dự án bao gồm thời gian khởi công và hoàn thành.
Cụ thể, các đơn vị liên quan phải phải lập báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động môi trường và trình Bộ TN-MT thẩm định, phê duyệt vào cuối năm 2022. Yêu cầu khởi công dự án muộn nhất vào ngày 30/6/2023 để đảm bảo tiến độ, hoàn thành dự án, tiến tới thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2026.
Hiện tại các địa phương đang khẩn trương làm các thủ tục để giải phóng mặt bằng với kế hoạch bàn giao được 70% mặt bằng vào tháng 6/2023, phần mặt bằng còn lại sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023.
Để phục vụ việc giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương chuẩn bị 2 khu tái định cư ở huyện Long Thành và ở Thành phố Biên Hòa để bố trí cho người dân bị giải tỏa.
Trước đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua kế hoạch khởi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 vào ngày 30/4/2023.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 53,7km.Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km. Cụ thể, điểm đầu dự án tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 (đoạn qua TP Biên Hòa) và điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 (thuộc TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Dự án đã được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 dài 16 km (Đồng Nai đầu tư), dự án thành phần 2 dài 18,2 km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai (Bộ GTVT đầu tư), dự án thành phần 3 đi qua địa phận Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5 km (Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư).
Dự án có tổng mức đầu tư 17.837 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 là 14.270 tỉ đồng; nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030 là 3.567 tỉ đồng.
Tổng kinh phí để thực hiện 34km đoạn tuyến trên địa bàn Đồng Nai là 12.600 tỉ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 5.200 tỉ đồng.
Bá Di ( cafeland)